Ba Tri với công tác giám sát, phản biện năm 2024

Thực hiện kế hoạch số 195/KH-MTTQ-BTT, ngày 13/6/2024 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, về giám sát việc thực hiện pháp luật, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kiến nghị của Uỷ ban MTTQ Việt Nam đối với Chủ tịch UBND cấp xã gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo quy đinh 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Trong 03 ngày 13, 14 và 21 tháng 8 năm 2024, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri phối hợp với Ban Dân vận Huyện uỷ, văn phòng Uỷ ban nhân dân huyện, Thanh tra huyện và Công an huyện đến 03 xã Mỹ Hoà, thị trấn Ba Tri và xã An Hoà Tây để giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và đảng viên theo Quy định 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Tham dự chương trình có Chủ tịch UBND, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ phụ trách tiếp công dân của 03 xã Mỹ Hoà, thị trấn Ba Tri, An Hoà Tây.

Thông qua giám sát, Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của các xã, thị trấn trong thời gian qua; đã thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức công vụ của người đứng đầu; cơ bản thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định về tiếp công dân, kiến nghị, phản ánh của người dân; cũng như thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngủ cán bộ, công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo …

Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cũng lưu ý đối với các đơn vị được giám sát cần thực hiện tốt quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, thực hiện tốt việc tiếp nhận, mở sổ phân loại xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vấn đề bức xúc của người dân khi có yêu cầu, góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị trật an toàn xã hội tại địa phương, hạn chế tình trạng bức xúc, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp; chú trọng thực hiện công khai, minh bạch hoạt động của xã, thị trấn, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo kéo dài về quản lý đất đai; người đứng đầu cần phát huy hơn nữa tính nêu gương, đồng thời thường xuyên nhắc nhở đội ngũ công chức thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân.

Tác giả
Hồ Văn Út